Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Bảng Từ Là Gì, Cấu Tạo Và Các Loại Bảng Từ Phổ Biến Hiện Nay


bảng từ là gì, cấu tạo của bảng từ

Bảng Từ là một cái tên cực kì quen thuộc với mỗi người hiện nay, đây là loại bảng đứng đầu tiên về sự phổ biến trong danh sách rất nhiều các loại bảng viết có mặt trên thị trường lúc bây giờ. Bảng từ được sử dụng rất nhiều trong các văn phòng, trường học, nhà hàng, khách sạn, nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu học tập và làm việc. Việc sử dụng bảng từ có khả năng đẩy mạnh hiệu suất trong công việc, tăng khả năng tiếp thu kiến thức trong học tập nhờ vào thiết kế đa dụng và cực kì tiện lợi, dễ dàng sử dụng để truyền đạt thông tin một cách tốt nhất. Đây chắc chắn sẽ là một vật phẩm hữu ích và không bao giờ có thể thay thế được ở trong tương lai.
Bảng từ tính hiện nay có rất nhiều chủng loại, mỗi chủng loại lại có một đặc tính khác biệt phù hợp cho nhu cầu hoàn cảnh sử dụng khác nhau của mỗi người. Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bảng từ là gì, cũng như cấu tạo và các loại bảng từ phổ biến trên thị trường hiện nay.

Bảng Từ trắng giá rẻ tại TPHCM và Bình Dương

Bảng từ là gì?


Bảng từ tiếng anh là Magnetic Board  ( Magnetic = Từ tính, Board = Bảng ). Bề mặt của nó có khả năng hút nam châm mạnh bởi kết cấu mặt bảng đặc biệt. Nhiều người vẫn lầm tưởng bảng từ có mặt bảng được làm bằng sắt và hút nam châm nhờ đó, nhưng điểu này hoàn toàn không phải. Đó là một tấm thép chịu lực không rỉ hoặc là gốm sứ ( Ceramic ) được phủ lên đó một lớp sơn tích hợp từ tính, chính lớp từ tính này là phần hút nam châm, Giúp người sử dụng có thể gắn giấy tờ tài liệu lên mặt bảng một cách đơn giản mà không cần bảng sử dụng keo dính, tránh làm ảnh hưởng đến độ thẩm mĩ của mặt bảng.
Bảng từ là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho nhân viên văn phòng thực hiện tốt công việc của mình, giúp các nhà quản lý dễ dàng phân định kế hoạch và truyền đạt cho nhiều người cùng một lúc. Việc sử dụng bảng từ trong ngành giáo dục cũng giúp tăng chất lượng giảng dạy và học tập cho cả giảng viên và học sinh, sinh viên.

Bảng kính giá rẻ chất lượng cao tại Sang Hà TPHCM

Nguồn gốc của bảng từ.



Lật ngược quá khứ trở về hơn 3000 năm trước ( Cái năm đấy là năm nào thì cũng chưa rõ lắm =]] ), Cái thời mà trước cả khi 4 thầy trò Đường Tăng cùng con ngựa trắng đi Tây Du Ký thỉnh kinh, thời đó là thời người ta thường nói với nhau là Napoleon còn ở truồng =]]. Khi đó thì con người lúc bấy giờ đã biết sử dụng Bảng viết để trao đổi, ám hiệu, lưu trữ thông tin.

Tuy nhiên, Bảng viết lúc này chỉ đơn giản là 1 cục đất sét được ép vào khuôn tạo thành hình dạng hình chữ nhật hoặc là cái hình gì đó mà không ai biết. Loại bút viết bảng lúc đó được gọi là bút Stylus ( giống với 1 thương hiệu bút công nghệ cao hiện nay ), bút Stylus được coi là ông tổ của bút chì thời bây giờ, đây là loại bút gỗ được gọt đầu tạo thành hình tam giác, được các tiên nhân thời xưa dùng để viết "Bảng sét" hoặc dùng để vẽ lại ám hiệu.



Bảng đất sét và bút Stylus cổ đại

Ngoài ra, mặc dù nam châm chỉ được tìm ra vào khoảng sau những năm 800 trước công nguyên và đến mãi năm 200 TCN thì mới có thể biết cách ứng dụng nó. Vậy mà những người cổ đại đã biết cách áp dụng cành cây, đá để ghim lá cây, hoặc gắn lên mặt bảng thay thế và sử dụng tương tự như Bảng Ghim, nam châm thời bây giờ.
"Bảng Sét" sau khi viết, vẽ và làm màu mè các thứ xong có thể đem nhúng nước và ép lại để khôi phục lại nguyên dạng như ban đầu, hoặc cũng có thể được đem đi nướng lên. Đất sét sau khi nướng sẽ trở thành sản phẩm cứng như gốm sứ và có thể lưu giữ thành những tác phẩm nghệ thuật lưu truyền mãi về sau, hiện nay chúng ta có thể thấy rất nhiều tác phẩm như vậy tại các viện bảo tàng.
bảng viết cổ đại


Và đó là nền cơ sở đầu tiên để người ta phát triển loại bảng viết chính thức đầu tiên của nhân loại đó là Bảng Đen truyền thống vào những năm cuối thế kỉ 19.
Tiếp theo đó là sự ra đời của các loại bảng xanh, bảng trắng lần lượt vào khoảng thời gian từ 1980 – 1990 và nó đã dần thay thế cho bảng đen truyền thống.


Bảng đen phấn trắng truyền thống

Sau năm 1990, Người ta đã nhận ra sự quan trọng của định luật Visual Communication ( Tương tác người nhìn ) được tìm ra bởi một nhà làm phim kiêm giáo viên người Mỹ gốc Á tên là Robert Nakamura. Các nhà khoa học đã tìm cách làm cho bảng viết trở thành một vật dụng trở nên hữu dụng hơn là chỉ dùng để viết. Từ động lực đó, người ta đã tìm ra cách tính hợp từ tính vào mặt bảng bằng một loại sơn đặc biệt gọi là sơn tĩnh điện hoặc là sơn khô. Sơn khô sẽ được tích điện tích dương khi đi qua súng sơn tĩnh điện, nhờ đó nó có thể hút được mặt điện tích âm của Nam Châm. Và đó là toàn bộ quá trình hình thành và phát triển nên bảng từ hiện đại ngày nay.

Các loại Bảng Từ


Hiện tại trên thị trường bảng từ với nhiều chủng loại, kích thước có thiết kế khác nhau xuất hiện khắp nơi và phơi ra như phơi cá khô, nhưng chung quy lại thì cũng là chỉ được phân theo những loại sau:

  •        Xét về đặt tính mặt bảng: Ta có Bảng Từ Xanh và Bảng Từ Trắng.
  •        Xét về đặc điểm thiết kế: Ta có Bảng Gắn Tường và Bảng Di Động.

Chung quy lại thì dù là loại bảng từ nào đi chăng nữa, nó vẫn có đặc điểm quan trọng là có từ tính trên mặt bảng.


Bảng từ trắng và bảng từ xanh - bảng viết sang hà

  •       Bảng Từ Xanh : Lớp sơn mặt bảng màu xanh ngọc, bề mặt hơi nhám, thường kẻ ô ly chìm với kích thước 5x5cm. Chuyên dùng dễ viết phấn mà hạn chế rơi rớt bụi hơn bảng đen truyền thống, giúp giảm ô nhiễm môi trường và giảm ảnh hưởng xấu từ bụi phấn đến sức khỏe người sử dụng.
  •        Bảng Từ Trắng: Lớp sơn màu trắng sữa. bề mặt trơn bóng và kẻ ô ly. Chuyên dùng để viết các loại bút lông, viết êm và dễ tẩy xóa hơn các loại bảng Mica.
  •        Bảng Gắn Tường: Thường thấy trong các phòng họp, phòng học, giảng đường. Là loại bảng lớn được gắn trực tiếp vào tường nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy, thuyết trình, phân công,…
  •        Bảng Di Động: là loại bảng nhỏ hoặc bảng tầm trung được gắn lên phụ kiện chân bảng chuyên dụng, hỗ trợ trong môi trường làm việc năng động, cần di chuyển bảng nhiều.

Ngoài ra, Bảng từ còn có thể phân loại dựa theo quốc gia sản xuất. Ví dụ như, Bảng từ trung quốc, bảng từ hàn quốc, Bảng từ Mỹ,…. Với những công nghệ sản xuất khác nhau, bảng từ của mỗi quốc gia sản xuất ra sẽ mang nét đặc trưng riêng biệt.

Cấu tạo của Bảng Từ


Bảng từ được làm nên từ 3 bộ phận chính: Mặt Bảng, Cốt Bảng và Khung Bảng.

Mặt bảng từ: Là phần quang trọng nhất, lớp sơn từ tính thường có thêm khả năng chống lóa, cho khả năng đọc thông tin lên đến 160 độ mà không bị chói mắt.

Khung bảng từ: là bộ phận bảo vệ cho bảng. Khung được làm bằng nhôm chịu lực phủ sơn chống tĩnh điện, nhằm tránh điện tích từ mặt bảng thất thoát ra môi trường bên ngoài, khi để từ tính thoát ra quá nhiều, bạn sẽ có 1 cái bảng từ không từ, và lúc đó bạn sẽ phải thay mặt bảng mới. 4 góc của khung được làm bằng nhựa PU hoặc PVC để tăng độ thẩm mĩ và an toàn trong quá trình sử dụng.

Cốt bảng từ: làm từ gỗ ép và nhựa tổ ong. Có tính chịu lực cao để tránh mặt bảng bị biến dạng khi tác động lực. Nhựa tổ ong còn có khả năng chống ẩm và chống thấm nước cao, giúp bảng bền bỉ dù sử dụng trong thời gian dài.

cấu tạo của mặt bảng từ

Phía trên là toàn bộ thông tin mình thu thập được về sản phẩm Bảng Từ, hi vọng các bạn sẽ tìm thấy một vài thông tin hữu ích từ bài viết này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét